Cách thức hoạt động của máy rửa bát


Cách thức hoạt động của máy rửa chén bát như thế nào

Máy rửa bát gia đình

Máy rửa bát gia đình

Nhiều người đã sử dụng và đang tìm hiểu trước khi mua đều đã từng đặt câu hỏi. “Máy rửa bát hoạt động như thế nào? Máy rửa bát rửa sạch chén bát bằng cách gì? v.v…”. Và câu trả lời lại không như hình dung của đại đa số mọi người nghĩ. Máy rửa bát đơn giản chỉ sử dụng sức nước và nhiệt độ để đánh bật vết bẩn, làm sạch chén bát.

Cơ cấu chung trong hoạt động của máy

Cấu tạo hoạt động máy rửa bát gia đình

Hình ảnh cấu tạo hoạt động máy rửa bát

Máy rửa chén bát là máy tự động làm sạch bát đĩa và dao dĩa…. Không giống như rửa chén bằng tay, chủ yếu dựa vào việc chà rửa vật lý để loại bỏ chất bẩn. Máy rửa chén bát bằng động cơ học làm sạch bằng cách phun các tia nước nóng. Thường là từ 45 đến 75 ° C (110 và 170 ° F), đối với các vật dụng chén bán dính vết bẩn thức ăn. Và chế độ khác với nhiệt độ thấp hơn được sử dụng cho các vật dụng dễ vỡ như ly, cốc, thủy tinh…

Chu trình hoạt động đầu tiên

Trước khi dòng nước vào tới khoang rửa. Một lượng nước lớn được dẫn qua khu vực có chứa chất tái tạo (muối cho máy rửa) để xử lý. Nguồn nước được dẫn qua sẽ được giảm độ cứng xuống mức thấp nhất. Nước cứng  là nguồn nước từ hệ thống lọc công cộng vẫn còn tồn dư tạp chất trong khi lọc. Sau khi được xử lý, dòng nước này bắt đầu tham gia vào chu trình rửa bát của máy.

Quá trình rửa chính

Trong quá trình rửa, hỗn hợp gồm nước nóng và chất tẩy rửa được hòa tan với nhau. Hỗn hợp được bơm vào một hoặc nhiều cánh tay phun quay. Hợp chất này có tác dụng bám sâu vào vết bẩn trên chén bát. Làm vỡ các liên kết của vết bẩn và rời ra hòa tan với hỗn hợp nước trên. Dưới áp lực nước, các vết bám sau khi đã bị phá vỡ kết dính bới nhiệt độ và chất tẩy rửa. Quá trình đánh bật vết bẩn kết thúc, hỗn hợp nước được rút xả hết. Bằng van điện từ cơ điện một lượng nước nóng hơn được bơm vào. Và chu trình súc rửa tráng bắt đầu.

Kết thúc chu trình

Chén bát được rửa sạch nhờ máy rửa bát

Sau khi chu trình rửa tráng kết thúc và nước được rút hết. Vật dụng chén bát được sấy khô bằng một trong số các phương pháp sấy. Điển hình là sử dụng chất hỗ trợ súc rửa rinse được nghiên cứu riêng (chất trợ xả, làm bóng…). Một hóa chất để giảm sức căng bề mặt của nước. Gia tăng tốc độ làm khô chén bát. Giải quyết hạn chế hạt nước sương mờ hoặc các lý do khác gây nên

Ngoài các sản phẩm cho gia đình. Máy rửa chén bát công nghiệp cũng được sử dụng trong các cơ sở thương mại như khách sạn và nhà hàng. Nơi một số lượng lớn chén bát phải được làm sạch. Việc rửa sạch được tiến hành với nhiệt độ 65° C (149 ~160 ° F) . Việc vệ sinh đạt tối ưu bằng cách sử dụng lò sưởi tăng áp cao. “Bước xả cuối cùng” cung cấp một nhiệt lượng ở 82 ° C (180 ° F). Thậm chí còn sử dụng  thông qua sử dụng chất khử trùng hóa học.

Một máy rửa chén bát thường có 06 chu trình hoạt động chính với các tùy chọn phù hợp

  • Rửa tráng ngâm là một chu trình rửa nhanh mà không cần sấy khô hoặc chất tẩy rửa để rửa chén đĩa nhanh chóng.
  • Express là thời gian rửa 60 phút, thường với sấy khô để rửa một lượng nhỏ các vật dụng được rửa trước.
  • Eco là cho một chế độ tinh tế của vật dụng được xử lý sẵn. Đây là một chu trình hiệu quả cho việc tiêu hao năng lượng. Sử dụng ít chất tẩy rửa hơn với nước nóng nhẹ và khô nhẹ.
  • Normal là một chu kỳ hiệu quả khi sử dụng năng lượng. Được sử dụng cho việc rửa các vật dụng có khả năng bay màu do nhuộm. Sử dụng nước nóng nhẹ để tiết kiệm năng lượng và chỉ có 1 hoặc 2 lần rửa. Với một chu trình sấy vừa đủ.
  • Tự động hoặc rửa theo cảm biến là chu trình được khuyến nghị cho hầu hết các vật dụng. Máy sử dụng cảm biến đo độ đục để cảm nhận độ bẩn trên bát đĩa. Máy sẽ điều chỉnh nước và nhiệt độ thích hợp với mức độ ngâm trên bát đĩa. Đây là một chế độ khá hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.
  • Intensive là chu trình để cho các vật dụng có mức độ bám bẩn nặng hoặc nồi và chảo két dính. Ở chu trình này, lượng nước rất nóng được phun tập trung tăng khả năng đánh trôi vết bẩn và cũng được tráng bằng nước siêu nóng.
  • Một tùy chọn nữa đó là SELF CLEAN . Chương trình tự vệ sinh máy rửa chén bát với nhiệt độ nước lên đến 160 ° F (71 ° C).

Sử dụng máy rửa chén bát hiệu quả

Viên rửa bát Finish Quantum

Có thể thấy, để trả lời cho câu hỏi thắc mắc về việc cách hoạt động của máy rửa bát như thế nào thực sự rất đơn giản. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả cao nhất. Mọi người sử dụng cũng nên nắm được những yếu tố cơ bản. Cách xử lý chén bát như thế nào để lựa chọn một chu trình hợp lý. Thêm vào đó cũng cần kết hợp các chất tẩy rửa ra sao, liệu lượng phù hợp như nào.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm