Thói quen sử dụng nước rửa chén bát gây hại cho sức khỏe


ChánHơi chánBình thườngTốtRất Tốt (18 Bình chọn, Xếp hạng: 4.94 trên 5)
Loading...

Những thói quen sử dụng nước rửa chén bát gây hại cho sức khỏe

Theo các nhà khoa học phân tích trên tạp chí The Health, cơ chế hoạt động của nước tẩy rửa là sử dụng hóa chất có tác dụng tách vết bẩn ra khỏi vật dụng. Từ đó làm sạch dầu mỡ và tẩy sạch vết bẩn bám trên bề mặt chén đĩa, vật dụng gia đình….Riêng nước rửa chén bát có nhiều nguy cơ gây độc hại cho con người nếu sử dụng không đúng cách. Vì vậy việc tráng lại bát đĩa thật sạch sau khi rửa là điều rất quan trọng trong việc hạn chế nguy cơ nhiễm độc từ hóa chất nước rửa bát

Thói quen rửa chén bát gây hại cho sức khỏe

Thói quen rửa chén bát gây hại cho sức khỏe

Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, có 08 sai lầm phổ biến của người dân khi sử dụng nước rửa chén.Theo đó việc sử dụng nước rửa bát không đúng cách sẽ mang nhiều nguy cơ gây ngộ độc cho người sử dụng và làm ảnh hướng đến môi trường xung quanh như :

  • 1. Đổ nước rửa chén trực tiếp lên chén đĩa

Nhiều người nghĩ rằng đổ trực tiếp dung dịch nước rửa chén đậm đặc lên vết bẩn thì hiệu quả tẩy rửa sẽ cao hơn. Đúng là như vậy, song các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp này. Bởi làm như vậy vừa gây lãng phí mà lượng hóa chất còn không thể được tẩy sạch hoàn toàn. Cho dù bạn đã tráng lại bằng nước sạch nhiều lần. Lượng hóa chất còn bám lại trong đó sẽ tác dụng lên đồ ăn, đi vào cơ thể người. Về lâu dài đó chính là những tác nhân tạo nên mầm mống gây bệnh.

Vì thế lời khuyên cho mọi người khi dùng nước rửa chén, hãy dùng một chiếc khay riêng, hòa một ít dung dịch vào nước, chỉ sử dụng khi dung dịch đã hòa tan và bọt bóng sủi lên . Hoặc sử dụng miếng rửa chén đã thấm nước với dung dịch rửa, đã được bóp cho bọt sủi lên.

  • 2. Sau khi rửa, chỉ tráng qua loa

Rửa chén bát bằng tay (H.a minh họa)

Rửa chén bát bằng tay (H.a minh họa)

Với lý do “không có nhiều thời gian” của một số bà nội trợ, nên chỉ tráng qua loa sao cho nhìn thấy không còn bọt chất tẩy rửa là được. Tuy nhiên bạn không biết rằng bằng mắt thường chúng ta khó có thể nhận thấy lượng hóa chất vẫn còn trên bề mặt vật dụng nếu chỉ được tráng sơ qua. Do đó, để làm sạch các chất này việc tốt nhất là chúng ta nên tráng thật kỹ dưới vòi nước đang chảy, hoặc có thể tráng thêm 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch.

  • 3. Ngâm dụng cụ đựng thức ăn trong dung dịch nước rửa chén quá lâu 

Ngâm chén bát trong hóa chất

Ngâm chén bát trong hóa chất

Đừng thấy chén đĩa quá bẩn mà nghĩ rằng phải ngâm chúng trong nước tẩy rửa qua một đêm sẽ dễ dàng tẩy rửa hơn. Tuy nhiên, thực tế khi chúng ta ngâm các vật dụng trong môi trường hóa chất quá lâu. Khả năng các hóa chất có thể ngấm vào bề mặt của dụng cụ là rất cao. Đặc biệt đối với chất liệu dễ thấm như tre hoặc gỗ khi đã ngấm hóa chất thì không thể tẩy rửa sạch được. Do đó, chúng ta có thể chỉ cần ngâm với nước trong khoảng thời gian vừa đủ là được.

  • 4. Dùng nước tẩy để rửa các dụng cụ bị sứt mẻ

Các vệt sứt mẻ, các vết xước nhỏ không nhìn thấy bằng mắt thường. Những dấu vết đó chính là những điểm có khả năng thẩm thấu hóa chất mạnh nhất. Ngay cả khi chúng ta tráng đi tráng lại bằng nước nhiều lần.

  • 5. Lấy quá nhiều nước rửa chén cho một lần sử dụng

Đôi khi thấy chén dĩa quá bẩn, các bà nội trợ thường dùng một lượng lớn dung dịch nước rửa bát đậm đặc với suy nghĩ sẽ tẩy rửa dễ dàng hơn. Việc sử dụng dung dịch đậm đặc được các nhà quảng cáo giới thiệu là đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên “tác dụng phụ” là rất khó rửa sạch hết các hóa chất. Cũng sẽ làm cho hóa chất bám ngược trở lại vào thức ăn khi chúng ta sử dụng.

  • 6. Dùng xà phòng/bột giặt hoặc sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp để rửa chén bát.

Dùng bột giặt để rửa chén bát

Dùng bột giặt để rửa chén bát

Hầu hết thành phần chất hóa học trong xà phòng đều mang độc tính mạnh, thậm chí còn có một số hóa chất gây ung thư. Khi dùng bột giặt để rửa chén bát, lượng hóa chất đó không thể loại bỏ sau khi tráng rửa. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh lý làm suy giảm các chức năng trong cơ thể.

  • 7. Sử dụng nước rửa chén bát trôi nổi không rõ nguồn gốc.

Hóa chất rửa bát không rõ nguồn gốc

Hóa chất rửa bát không rõ nguồn gốc

Nhìn chung tất cả các sản phẩm tẩy rửa đều có hàm lượng hóa chất độc hại. Nhưng các sản phẩm tẩy rửa trôi nổi thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc cho con người hơn. Lý do là các sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc không được kiểm định chất lượng. Dẫn đến việc có thể chứa chất độc hại không được phép sử dụng. Thêm vào đó, việc pha chế tùy tiện nên trong quá trình “cộng gộp” các chất với nhau có thể dẫn đến nhiều phản ứng hóa học phát sinh các độc tố khác.

  • 8. Hóa chất tẩy rửa chỉ ảnh hưởng đến da tay.

Nhiều người nghĩ rằng tác hại của hóa chất chỉ đến mức khiến da tay khô ráp hơn. Song một số nghiên cứu lâm sàng còn cho thấy, các chất độc hại trong dung dịch tẩy rửa có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào cơ thế qua đường tiêu hóa, hô hấp. Hệ quả là làm da mỏng đi, gây nên các mầm mống gây các bệnh nguy hiểm. Thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến ung thư.

Do đó các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc tẩy rửa chén bát ở nhiệt độ cao, vừa tăng hiệu quả làm sạch, giảm thiểu nguy cơ độc hại từ hóa chất vừa an toàn cho sức khỏe con người…

Ngày nay, với nền khoa học tiên tiến, lối sống hiện đại. Chúng ta đã dần thay thế việc rửa bát thông thường bằng những dụng cụ hỗ trợ. Máy rửa bát và các sản phẩm tẩy rửa dùng cho máy rửa bát ngày nay đã được cải tiến hoàn hảo hơn. Máy rửa bát không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian. Mà các sản phẩm tẩy rửa đi kèm được chiết xuất từ nhiên liệu tự nhiên. Hạn chế được rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nổi bật trong số đó là những sản phẩm đến từ Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản…Vì thế, việc rửa sạch bát đĩa giờ không còn là nỗi băn khoăn của những bà nội trợ hiện đại nữa

 

Bài viết “Thói quen sử dụng nước rửa chén bát gây hại cho sức khỏe” viết bởi ImP – Đơn vị phân phối viên rửa bát Alio chính hãng tại Việt Nam

 

Có thể bạn quan tâm